Hướng dẫn cấu hình kênh Wi-Fi và độ rộng kênh để cải thiện kết nối mạng

Tài liệu

Xử lý sự cố

000058989

11/10/2023

Cấu hình mạng có thể là một lý do cho các vấn đề Wi-Fi. Kết nối Internet chậm và ngắt kết nối có thể xảy ra nếu mạng không dây không được đặt chính xác hoặc nếu có quá nhiều thiết bị đang cạnh tranh cho không phận không dây trong mạng của bạn. Không phải tất cả các thiết bị trong cùng một mạng đều có thể bị ảnh hưởng bởi sự cố này ở cùng một mức.

Khi điều chỉnh hoặc thiết lập mạng Wi-Fi của bạn trong gia đình hoặc doanh nghiệp, các mục tiêu chính là:

  • Giảm thiểu nhiễu
  • Tối đa hóa phạm vi
  • Tối đa hóa thông lượng (đó là những gì bạn sẽ thấy trong bài kiểm tra tốc độ Internet)

Để thực hiện việc này, bạn sẽ cần truy cập vào giao diện thiết lập của bộ định tuyến cụ thể của mình.

Chọn kênh phù hợp

Bạn có thể sử dụng Trung tâm điều khiển Intel® Killer™ (Nếu bạn đang sử dụng bộ điều hợp không dây Intel Killer) hoặc bất kỳ Trình phân tích Wi-Fi của bên thứ ba nào để xác định kênh nào ít được sử dụng nhất trên mỗi băng tần (2,4 GHz và 5 GHz) và thay đổi cài đặt của bộ định tuyến Wi-Fi cho phù hợp. Dưới đây là một số mẹo để chọn cài đặt:

  • Trên băng tần 2,4 GHz , thường là Wireless-N, luôn chọn Kênh 1, 11 hoặc 6. Cố gắng chọn trống nhất trong ba cái, sử dụng Trình phân tích Wi-Fi làm hướng dẫn của bạn. Các kênh khác ngoài 1, 11 hoặc 6 sẽ bị nhiễu nhiều hơn. Người dùng châu Âu cũng có thể sử dụng Kênh 12 và 13 trên băng tần 2,4 GHz. Bạn nên xử lý những điều này giống như Kênh 11, vì chúng sẽ can thiệp và nhận nhiễu từ Kênh 11. Lưu ý rằng:
    • Kênh 1 sẽ gây nhiễu và nhận nhiễu từ các kênh 2,4 GHz 1-5..
    • Kênh 6 sẽ can thiệp và nhận nhiễu từ các kênh 2.4 GHz 2-10.
    • Kênh 11 sẽ can thiệp và nhận nhiễu từ các kênh 2,4 GHz 7-11.

Sử dụng thông tin trên, bạn có thể thấy lý do tại sao bạn nên luôn chọn kênh 1, 11 (hoặc 12/13) hoặc 6. Làm cách khác sẽ dẫn đến nhiễu từ nhiều kênh không dây 2,4 GHz chính khác.

  • Trên băng tần 5 GHz, thường là Wireless-AC (mặc dù một số bộ định tuyến hỗ trợ 5 GHz Wireless-N) chọn một kênh càng xa các kênh khác càng tốt. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng rớt Wi-Fi hoặc không thể nhìn thấy điểm truy cập không dây của mình và bạn đang sử dụng kênh DFS, (Kênh 50-144 ở Hoa Kỳ, có thể tìm thấy các khu vực khác trên biểu đồ này), hãy thử đổi sang kênh 5 GHz không phải DFS và xem cách đó có cải thiện sự cố không.
  • Nếu bạn không thể tìm thấy một kênh trống, hãy nhắm đến các kênh có tín hiệu yếu nhất.
  • Nếu bạn có bộ mở rộng, điểm truy cập hoặc bất kỳ bộ định tuyến không dây nào khác, hãy đảm bảo rằng chúng đang hoạt động trên một kênh khác với bộ định tuyến chính của bạn. Ngay cả một bộ định tuyến Wi-Fi duy nhất có nhiều radio cũng có thể xung đột với chính nó nếu những bộ đàm đó được đặt thành cùng một kênh.

Chọn băng thông kênh phù hợp (hoặc dải băng bên, độ rộng kênh hoặc loại khác)

Hãy thử thay đổi độ rộng kênh của bạn (một số bộ định tuyến có thể gọi nó là dải băng bên hoặc kênh bên). Độ rộng kênh càng cao, luồng có thể mang càng nhiều dữ liệu, làm cho nó có khả năng nhanh hơn và tín hiệu càng có nhiều khả năng đi xung quanh các vật thể rắn. Tuy nhiên, tín hiệu sẽ có cường độ tổng thể ít hơn và sẽ dễ bị nhiễu từ các kênh lân cận khác.

Hãy nghĩ về tín hiệu không dây của bạn như nước. Sóng càng rộng, nó sẽ càng đánh nhiều hơn và nó sẽ càng đi xung quanh, nhưng nó sẽ có ít sức mạnh hơn so với khi nó được chứa trong một kênh hẹp hơn. Một làn sóng rộng hơn cũng sẽ bắt được nhiều vật thể hơn ở hai phía của nó, khi nói về mạng không dây, dẫn đến nhiễu nhiều hơn.

Tùy thuộc vào bối cảnh Wi-Fi của bạn, tốt nhất bạn nên từ bỏ một số chiều rộng kênh để có thêm sức mạnh và tránh nhiễu, ngay cả khi bộ định tuyến và bộ điều hợp của bạn có thể xử lý độ rộng kênh cao hơn. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng rớt không dây, độ rộng kênh quá rộng có thể là nguyên nhân.

  • Trên băng tần 5 GHz, hãy đặt độ rộng kênh thành 40 MHz và xem liệu điều đó có cải thiện độ tin cậy hay không. Hãy nhớ rằng độ rộng kênh 80 MHz và 160 MHz có thể mang lại lời hứa về tốc độ cao hơn, nhưng cũng sẽ can thiệp và nhận nhiễu từ nhiều nguồn hơn 40 MHz.
  • Trên băng tần 2,4 GHz, hãy đặt độ rộng kênh thành 20 MHz và xem liệu điều đó có cải thiện độ tin cậy hay không. 40 MHz Wireless-N hiếm khi là tối ưu, vì nó sẽ can thiệp vào gần như toàn bộ phổ của các kênh Wireless-N.

Các cân nhắc khác

  • Wi-Fi là công nghệ vô tuyến tầm nhìn, có nghĩa là nó hoạt động không phải bằng cách bao quanh thiết bị của bạn bằng tín hiệu không dây, mà bằng cách kết nối trực tiếp với thiết bị, thông qua bất kỳ bức tường, sàn phụ hoặc thiết bị điện tử nào khác cản đường. Mỗi vật thể rắn giữa ăng-ten của điểm truy cập không dây (bộ định tuyến / modem) và máy tính của bạn sẽ làm giảm tín hiệu. Định vị lại mọi thứ theo inch có thể tạo ra một thế giới khác biệt.
  • Nguồn gây nhiễu không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nhiều lần, bạn có thể nhận được nhiễu từ các mạng không dây ẩn hoặc thậm chí một số thiết bị điện tử. Nhiễu từ thiết bị điện tử phổ biến hơn với phổ vô tuyến 2,4 GHz, nhưng nhiễu như vậy cũng tồn tại trên phổ vô tuyến 5 GHz. Nếu bạn đang sử dụng độ rộng kênh thấp trên kênh miễn phí và vẫn thấy ngắt kết nối không dây (ngay cả khi ở gần điểm truy cập không dây của bạn), thì vấn đề có thể là một cái gì đó khác chiếm phổ đó. Hãy thử nghiệm với các kênh khác.
  • Trong bối cảnh không dây đông đúc, hiệu suất không dây thường sẽ tự suy giảm và cải thiện, vì những người khác sử dụng mạng Wi-Fi của họ. Thử nghiệm cài đặt kênh cũng có thể hữu ích ở đây, vì một số đối thủ cạnh tranh của bạn có thể hiếm khi sử dụng Wi-Fi của họ, trong khi những đối thủ khác liên tục truyền dữ liệu từ nhiều thiết bị. Ví dụ, nếu bạn sống trong một khu chung cư và hàng xóm của bạn có bộ định tuyến dựa vào tường chung, việc chia sẻ kênh không dây sẽ không trở thành vấn đề đáng chú ý cho đến khi họ về nhà, kết nối với điện thoại thông minh và bắt đầu phát trực tuyến đến TV của họ. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Wi-Fi của bạn có thể hoàn toàn không sử dụng được cho đến khi bạn thay đổi kênh không dây.
Chủ đề liên quan
Kiểm tra nhanh để cải thiện hoặc khắc phục sự cố kết nối Wi-Fi
Giải quyết hầu hết các sự cố của Trung tâm điều khiển Intel® Killer với cài đặt sạch