Cách xóa CMOS để đặt lại cài đặt BIOS trong hệ thống với bộ xử lý đóng hộp máy tính để bàn Intel®

Tài liệu

Xử lý sự cố

000025368

12/02/2024

Thận trọng
Việc sử dụng bo mạch chủ không được hỗ trợ có thể dẫn đến hoạt động không đúng, làm hỏng bo mạch chủ hoặc bộ xử lý máy tính để bàn hoặc giảm tuổi thọ sản phẩm. Intel có thể cung cấp các liên kết đến các trang web của bên thứ ba, việc cung cấp các liên kết đó chỉ cấu thành các đề xuất và không nên nhầm lẫn là một sự chứng thực hoặc khuyến nghị cho bất kỳ hành động cụ thể nào. Thực hiện các hành động do nhà cung cấp bên thứ ba khuyến nghị có thể dẫn đến hoạt động không đúng, làm hỏng bo mạch hoặc bộ xử lý hoặc giảm tuổi thọ sản phẩm. Trừ khi được quy định trong Điều khoản và Điều kiện bán hàng của Intel đối với các sản phẩm đó, Intel không chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào. Intel từ chối mọi bảo hành rõ ràng hoặc ngụ ý liên quan đến việc bán và/hoặc sử dụng các sản phẩm Intel, bao gồm trách nhiệm pháp lý hoặc bảo hành liên quan đến sự phù hợp cho một mục đích cụ thể, khả năng bán được, vi phạm bản quyền sáng chế hoặc quyền sở hữu trí tuệ khác.

Lưu ý Hướng dẫn này chỉ áp dụng cho các hệ thống có Bộ xử lý đóng hộp máy tính để bàn Intel®. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến các thành phần về cách xóa CMOS trên hệ thống của bạn, vui lòng liên hệ với nhà cung cấp bo mạch chủ của bạn để biết thông tin này.

Nhấp vào hoặc chủ đề để biết chi tiết:

CMOS là gì?

Chất bán dẫn oxit kim loại bổ sung (CMOS) là một lượng nhỏ bộ nhớ trên bo mạch chủ máy tính lưu trữ các cài đặt Hệ thống Đầu vào/Đầu ra Cơ bản (BIOS). BIOS là phần mềm được lưu trữ trên chip bộ nhớ trên bo mạch chủ. Nó hướng dẫn máy tính cách thực hiện một số chức năng cơ bản như khởi động và điều khiển bàn phím. BIOS cũng được sử dụng để xác định và cấu hình phần cứng trong máy tính.

Để không có vấn đề về khởi động hoặc hiển thị, việc xóa CMOS có thể giúp khôi phục các bo mạch vì điều đó khôi phục cài đặt mặc định của BIOS.

Làm cách nào để xóa CMOS?

Hai cách để xóa CMOS:

  1. Sử dụng bộ nhảy CMOS hoặc bộ nhảy chuyên dụng trên bo mạch chủ, thường ở gần pin. Vị trí jumper, thời gian chờ và vị trí của jumper hoàn toàn phụ thuộc vào bo mạch chủ.
  2. Tháo pin.

Xem các bước cho hai phương pháp được liệt kê dưới đây.

Các bước để xóa CMOS bằng phương pháp jumper
  1. Tắt nguồn hệ thống.
  2. Mở hệ thống ra để bạn có thể nhìn thấy bo mạch chủ.
  3. Xác định vị trí bộ nhảy CMOS bằng cách tham khảo hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ và cách xóa CMOS. Nói chung, jumper CMOS là ba chân nằm gần pin.
  4. Nhìn chung, cầu thủ nhảy CMOS có vị trí 1–2 và 2–3. Di chuyển jumper từ vị trí mặc định 1–2 đến vị trí 2–3 để xóa CMOS. Chờ 1–5 phút sau đó di chuyển nó trở lại vị trí mặc định.
  5. Bật nguồn hệ thống. Trong một số hệ thống, bạn có thể cần phải vào BIOS để đặt lại về mặc định ban đầu.
Các bước để xóa CMOS bằng phương pháp pin
  1. Tắt tất cả các thiết bị ngoại vi được kết nối với máy tính.
  2. Ngắt kết nối dây nguồn khỏi nguồn điện AC.
  3. Tháo nắp máy tính.
  4. Tìm pin trên bo mạch. Pin có thể ở trong ngăn chứa pin ngang hoặc dọc, hoặc được kết nối với đầu cắm trên bo mạch bằng dây.
  5. Tháo pin:
    1. Nếu pin ở trong ngăn chứa, hãy lưu ý hướng của +- trên pin. Nhẹ nhàng cạy pin ra khỏi đầu nối của nó.
    2. Nếu pin được kết nối với đầu cắm trên bo mạch bằng dây, hãy ngắt kết nối dây khỏi đầu cắm trên bo mạch.
  6. Chờ 1–5 phút, sau đó kết nối lại pin.
  7. Đặt nắp máy tính trở lại.
  8. Cắm lại máy tính và tất cả các thiết bị.

Ví dụ về pin có sẵn trên bo mạch:

Battery onboard


Ví dụ về pin được kết nối với đầu cắm trên bo mạch bằng dây:

battery with wire

Chủ đề liên quan
Trình hướng dẫn khắc phục sự cố bộ xử lý
Khắc phục sự cố Không hiển thị và Không Khởi động trên Bộ xử lý Máy tính để bàn Intel®