Cách chuyển đổi hệ thống từ chế độ BIOS kế thừa sang chế độ UEFI sau khi cài đặt Windows*

Tài liệu

Cài đặt & Thiết lập

000024558

09/05/2023

Khi cài đặt Windows, kiểu phân vùng được sử dụng sẽ xác định xem chế độ UEFI hoặc chế độ BIOS cũ có được hỗ trợ hay không. Chế độ UEFI tương thích với kiểu phân vùng Bảng Phân vùng GUID (GPT) trong khi chế độ BIOS cũ tương thích với kiểu phân vùng Master Boot Record (MBR). Hầu hết các tính năng và khả năng mới nhất chỉ có sẵn ở chế độ UEFI; tuy nhiên, có thể có những hệ thống vẫn sử dụng kiểu phân vùng MBR, điều đó có nghĩa là hệ thống được định cấu hình ở chế độ BIOS cũ.

MBR và GPT là hai cách khác nhau để lưu trữ thông tin phân vùng trên ổ đĩa. Thông tin này bao gồm nơi phân vùng bắt đầu, vì vậy hệ điều hành biết các phân vùng nào thuộc từng phân vùng và phân vùng nào có thể khởi động được. Đây là lý do tại sao phải chọn kiểu phân vùng trước khi tạo phân vùng trên ổ đĩa.

Bạn có đang sử dụng bộ nhớ Intel® Optane™ không?
Sự tăng tốc hệ thống với bộ Intel® Optane™ được hỗ trợ chỉ với kiểu phân vùng GPT (chế độ UEFI). Phong cách phân vùng Master Boot Record (MBR) (chế độ BIOS cũ) không tương thích với bộ Intel® Optane™ mềm. Kiểm tra hướng dẫn cài đặt đầy đủ và các yêu cầu hệ thống khác cho Intel® Optane™ bộ nhớ trong Hướng dẫn sử dụng cho Intel® Optane™ thiết bị bộ nhớ khác.

Các hướng dẫn trong bài viết này mô tả cách chuyển đổi kiểu phân vùng từ MBR sang GPT trong các hệ thống cài đặt hệ điều hành Windows ban đầu ở chế độ BIOS cũ. Nếu bạn có tùy chọn khởi động kế thừa được đặt trong BIOS, có thể bảng phân vùng ổ đĩa là MBR. Nếu bạn muốn cài đặt hệ điều hành Windows mới ở chế độ UEFI, xem hướng dẫn trong Cách cấu hình hệ thống ở Chế độ UEFI trước khi cài đặt Windows*.

Trước khi làm theo các hướng dẫn này, bạn nên thực hiện sao lưu dữ liệu của mình. Nếu bạn có ổ đĩa thứ hai với đủ dung lượng khả dụng, bạn có thể tạo hình ảnh hệ thống và khôi phục cài đặt đầy đủ như trước khi bạn bắt đầu quy trình này. Liên kết được cung cấp với các công cụ và trang web của bên thứ ba là để thuận tiện cho bạn. Chúng tôi không chứng thực nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp. Chúng tôi không cung cấp hỗ trợ cho các công cụ của bên thứ ba.

Bước 1: Xác nhận hệ điều hành được cài đặt trong phân vùng MBR

  1. Khởi động vào Windows.
  2. Mở Trình quản lý Ổ đĩa bằng cách nhấn phím Windows phím X đồng thời, sau đó nhấp vào tùy chọn Trình quản lý Đĩa.
  3. Trong Trình quản lý Ổ đĩa, xác định vị trí phân vùng khởi động hệ thống chính.
    Locate your primary system boot partition
  4. Nhấp chuột phải vào đĩa được hiển thị dưới dạng Đĩa x, Cơ bản, Dung lượng, Trực tuyến ở bên trái.
  5. Chọn Thuộc tính.
  6. Nhấp vào tab Khối lượng. Kiểu phân vùng sẽ hiển thị.

Bước 2: Chuyển đổi kiểu phân vùng từ MBR sang GPT bằng MBR2GPT.exe

MBR2GPT.exe là một tiện ích Windows có sẵn trong Cập nhật người sáng tạo Windows 10 x64 (Phiên bản 1703, Bản dựng 10.0.15063) hoặc mới hơn. Tiện ích này cho phép chuyển đổi đĩa bằng cách sử dụng kiểu phân vùng MBR sang kiểu phân vùng GPT mà không cần sửa đổi hoặc xóa dữ liệu trên đĩa. Tuy nhiên, bạn nên sao lưu dữ liệu của mình trước khi tiếp tục thực hiện quy trình này.

Trước khi bạn chạy tiện ích MBR2GPT.exe ...
  • Hãy chắc chắn rằng hệ thống của bạn có thể khởi động bằng chế độ UEFI. Trong menu BIOS, bạn sẽ thấy các tùy chọn khởi động UEFI. Xác nhận với nhà sản xuất máy tính của bạn nếu không chắc chắn.
  • Kiểm tra các điều kiện tiên quyết của đĩa (bao gồm không gian cần thiết để lưu trữ GPT) trong bài viết Microsoft* sau: Điều kiện tiên quyết về Ổ đĩa.
  • Tải xuống các bước sau về máy tính khác hoặc in các bước này. Một số bước sau cần được thực hiện trong khi hệ điều hành không hoạt động.
  • Tạo bản sao lưu phân vùng phục hồi của bạn trên thiết bị USB. Sau khi được tạo ra, USB phục hồi có thể khởi động này có thể được thay thế tùy chọn cho đĩa sửa chữa hệ thống.
  • Nếu bạn gặp sự cố nêu ứng dụng MBR2GPT.exe không thể tìm thấy phân vùng hệ điều hành, hãy xem đây một số mẹo để giải quyết.
  1. Mở Dấu nhắc lệnh với quyền quản trị viên.
  2. Chạy lệnh sau: mbr2gpt.exe /convert /allowfullOS
  3. Khởi động lại hệ thống và khởi động vào BIOS hệ thống.
  4. Thay đổi cài đặt từ chế độ BIOS kế thừa sang chế độ UEFI.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy lệnh này từ Môi trường Phục hồi Windows:

  1. Khởi động vào Môi trường Khôi phục Windows.
  2. Mở Dấu nhắc lệnh bằng cách làm theo các bước sau:
    1. Nhấn phím Windows và phím I đồng thời để mở menu Cài đặt Windows .
    2. Chọn Cập nhật & Bảo mật.
    3. Chọn Khôi phục.
    4. Chọn Khởi động lại ngay trong phần Khởi động nâng cao.
    5. Chọn Troubleshoot (Xử lý sự cố).
    6. Chọn Tùy chọn nâng cao.
    7. Chọn Dấu nhắc lệnh. Nó có thể nhắc bạn chọn tài khoản người dùng và nhập mật khẩu.
  3. Chạy lệnh sau: mbr2gpt.exe /convert
  4. Khởi động lại hệ thống và khởi động vào BIOS hệ thống.
  5. Thay đổi cài đặt từ chế độ BIOS kế thừa sang chế độ UEFI.

Bước thay thế: Chuyển đổi từ MBR sang GPT trong ổ đĩa phụ (không cài đặt hệ điều hành)

Nếu ổ đĩa là một ổ đĩa phụ (ổ dữ liệu không có cài đặt hệ điều hành), bạn có thể sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba như EaseUS* để chuyển đổi từ MBR sang GPT.

Bài viết liên quan
Cách cấu hình hệ thống ở Chế độ UEFI trước khi cài đặt Windows*