Tổng quan về kết nối mạng không dây

Tài liệu

Thông tin sản phẩm & Tài liệu

000006856

28/10/2021

Chủ đề

Tổng quan tóm tắt
Chọn chế độ mạng cục bộ (LAN) không dây
Cấu hình mạng LAN không dây
Xác định mạng không dây
Khảo sát trang web mạng LAN không dây của bạn
Các yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi
Bảo mật mạnh mẽ hơn


Nhận phần mềm/trình điều khiển và thông tin hỗ trợ kỹ thuật cho bộ điều hợp không dây Intel


Tổng quan tóm tắt

Bộ định tuyến không dây băng thông rộng được thiết kế cho người dùng gia đình và văn phòng nhỏ. Thuật ngữ này có thể được sử dụng thay thế cho nhau với một điểm truy cập (AP) cho mục đích của tài liệu này.

Mạng không dây kết nối máy tính mà không cần sử dụng cáp mạng. Máy tính sử dụng các thông tin liên lạc vô tuyến để gửi dữ liệu giữa các dữ liệu lẫn nhau. Bạn có thể giao tiếp trực tiếp với các máy tính không dây khác hoặc kết nối với mạng hiện có thông qua AP không dây. Khi bạn thiết lập bộ điều hợp không dây của mình, bạn chọn chế độ vận hành cho loại mạng không dây mà bạn muốn. Bạn có thể sử dụng bộ điều hợp PRO/Không Dây Intel® để kết nối với các thiết bị không dây tương tự khác tuân thủ tiêu chuẩn 802.11 cho mạng không dây.

quay lại đầu trangback to top

Chọn chế độ mạng cục bộ (LAN) không dây
MẠNG LAN không dây có thể hoạt động với hoặc không có AP, tùy thuộc vào số lượng người dùng trong mạng. Chế độ cơ sở hạ tầng sử dụng AP để cho phép máy tính không dây gửi và nhận thông tin. Máy tính không dây truyền cho AP: AP nhận thông tin và truyền lại cho các máy tính khác. Điểm truy cập cũng có thể kết nối với mạng có dây hoặc internet. Nhiều điểm truy cập có thể làm việc cùng nhau để cung cấp phạm vi bao phủ trên nhiều khu vực.

Chế độ ngang hàng, còn được gọi là chế độ Ad Hoc, hoạt động mà không có điểm truy cập và cho phép máy tính không dây gửi thông tin trực tiếp đến các máy tính không dây khác. Bạn có thể sử dụng chế độ Ngang hàng cho các máy tính mạng trong nhà hoặc văn phòng nhỏ hoặc để thiết lập mạng không dây tạm thời cho cuộc họp.

quay lại đầu trangback to top

Cấu hình mạng LAN không dây
Có ba thành phần cơ bản phải được cấu hình để mạng LAN không dây hoạt động chính xác:

  • Tên mạng hoặc mã định danh bộ dịch vụ (SSID) - Mỗi mạng không dây sử dụng một tên mạng duy nhất để xác định mạng. Tên này được gọi là mã định danh bộ dịch vụ (SSID). Khi bạn thiết lập bộ điều hợp không dây của mình, bạn chỉ định SSID.
    • Nếu bạn đang kết nối với một mạng hiện có, bạn phải sử dụng SSID cho mạng đó.
    • Nếu bạn thiết lập mạng của riêng mình, hãy thiết lập SSID của riêng bạn và sử dụng nó trên từng máy tính. SSID có thể dài tới 32 ký tự bằng cách sử dụng sự kết hợp của chữ cái và số.
  • Hồ sơ - Khi bạn thiết lập máy tính của mình để truy cập mạng không dây, Intel® PROSet tạo hồ sơ cho các cài đặt không dây mà bạn chỉ định. Để kết nối với một mạng hiện có, bạn có thể tạo kết nối tạm thời hoặc tạo hồ sơ cho mạng đó. Sau khi bạn tạo hồ sơ, máy tính của bạn sẽ tự động kết nối khi bạn thay đổi vị trí.
  • Phần mở rộng tương thích của Cisco* - Kích hoạt phần mở rộng tương thích của Cisco cung cấp khả năng tương tác với các tính năng của cơ sở hạ tầng MẠNG LAN không dây của Cisco như CKIP và LEAP.
  • Bảo mật - Mạng không dây 802.11 sử dụng mã hóa để giúp bảo vệ dữ liệu của bạn. Nếu bạn đang kết nối với một mạng hiện có, hãy sử dụng khóa mã hóa do quản trị viên mạng không dây cung cấp. Khi thiết lập mạng LAN không dây, bạn có thể tăng mạnh mức độ bảo vệ dữ liệu và kiểm soát truy cập bằng một trong các phương pháp này:
    • Wi-Fi Protected Access2 (WPA2) - hiện là mức độ bảo mật cao nhất được cung cấp trong các mạng Wi-Fi. Người dùng gia đình và văn phòng nhỏ có thể triển khai một phiên bản đơn giản hóa yêu cầu khóa chia sẻ trước, thường được gọi là WPA2-Personal hoặc WPA2-PSK. WPA2 triển khai 802.1x và trao đổi khóa để tăng cường mã hóa dữ liệu bằng cách sử dụng Tiêu chuẩn mã hóa nâng cao (AES).
    • Truy cập được bảo vệ bằng Wi-Fi (WPA) - là một cải tiến bảo mật giúp tăng mạnh mẽ mức độ bảo vệ dữ liệu và kiểm soát truy cập vào mạng LAN không dây. Người dùng tại gia và văn phòng nhỏ có thể triển khai phiên bản đơn giản bằng cách tạo khóa chia sẻ trước, thường được gọi là WPA-Personal hoặc WPA-PSK. WPA thực thi xác thực 802.1x và trao đổi khóa để tăng cường mã hóa dữ liệu bằng cách sử dụng Giao thức toàn vẹn quan trọng thời gian (TKIP).
Lưu ýLoại bảo mật đầu tiên được sử dụng trong mạng Wi-Fi là Quyền riêng tư tương đương có dây (WEP) và sử dụng khóa mã hóa chia sẻ 64 bit hoặc 128 bit để xáo báng dữ liệu. Điều này cung cấp mức độ bảo mật yếu và không được khuyến khích.

 

quay lại đầu trangback to top

Xác định mạng không dây
Tùy thuộc vào kích thước và thành phần của mạng LAN không dây, có nhiều cách để xác định mạng LAN không dây:

  • Tên mạng hoặc mã định danh bộ dịch vụ (SSID) - Xác định mạng không dây. Tất cả các thiết bị không dây trên mạng phải sử dụng cùng một SSID.
  • Mã định danh bộ dịch vụ mở rộng (ESSID) - Một trường hợp đặc biệt của SSID được sử dụng để xác định một mạng không dây bao gồm các điểm truy cập.
  • Mã định danh bộ dịch vụ cơ bản độc lập (IBSSID) - Một trường hợp đặc biệt của SSID được sử dụng để xác định một mạng máy tính không dây được định cấu hình để giao tiếp trực tiếp với nhau mà không sử dụng điểm truy cập.
  • Mã định danh bộ dịch vụ cơ bản (BSSID) - Một mã định danh duy nhất cho mỗi thiết bị không dây. BSSID là địa chỉ Ethernet MAC của thiết bị.
  • Broadcast SSID - Một điểm truy cập có thể phản hồi các máy tính gửi các gói đầu dò với SSID phát sóng. Nếu tính năng này được bật trên điểm truy cập, bất kỳ người dùng không dây nào cũng có thể liên kết với điểm truy cập bằng cách sử dụng SSID (null) trống.

quay lại đầu trangback to top

Lưu ýNhững điều sau không dành cho người dùng gia đình; nó chỉ được cung cấp cho mục đích thông tin.

 


Khảo sát trang web mạng LAN không dây của bạn
Tiến hành khảo sát trang web cho mạng LAN không dây của bạn là bước quan trọng nhất để thiết lập mạng không dây. Một khảo sát trang web sẽ giảm đáng kể lượng khắc phục sự cố để kiểm tra kết nối. Để tiến hành khảo sát trang web, bạn cần các công cụ sau:

  • Một điểm truy cập (AP) hoặc máy tính xách tay được thiết lập để trở thành máy phát. Nó nên được gắn gần và ở cùng chiều cao với vị trí được chỉ định của mạng LAN không dây của bạn.
  • Một máy tính xách tay được tải với khảo sát trang web của bạn, để đóng vai trò như máy thu di động.
  • Một khu vực hoặc bản đồ xây dựng, để điều chỉnh cường độ tín hiệu của bạn.

Sau khi bạn có các công cụ cần thiết, hãy khởi chạy phần mềm khảo sát trang web trên máy thu di động.

  • Mang máy thu di động xung quanh khu vực MẠNG LAN không dây dự kiến để kiểm tra cường độ tín hiệu.
  • Kiểm tra cường độ tín hiệu của từng vị trí AP mục tiêu. Nếu bạn gặp vấn đề với một vị trí, hãy đảm bảo nó không nằm trên tường chứa kim loại, chẳng hạn như ống dẫn khí. Sàn được xây dựng bằng kim loại cũng có thể ảnh hưởng đến phạm vi trong các tòa nhà nhiều tầng.
  • Để có phạm vi bao phủ liền mạch trong mạng LAN của bạn, các cấp tín hiệu tại mỗi điểm phải chồng lên nhau. Phần mềm có sẵn có thể truyền liền mạch các cấp tín hiệu thay đổi từ AP này sang AP khác một cách liền mạch.

Khi cường độ tín hiệu mạnh mẽ bên trong tòa nhà, kiểm tra cường độ bên ngoài tòa nhà. Mang máy thu di động ở xa đường hoặc xung quanh tòa nhà như bạn có thể, mà không mất đi cường độ tín hiệu đáng kể.

Để cải thiện bảo mật không dây, hãy lưu ý đến các loại mạng được các công ty xung quanh bạn sử dụng. Kiến thức này sẽ giúp bạn chọn các kênh phù hợp và vị trí tốt nhất cho các IP của mình.

quay lại đầu trangback to top

Các yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi
Một điểm truy cập (AP) có thể truyền tín hiệu lên đến 60 chân ở các khu vực có nhiều rào cản có tường bao quanh hoặc nhiều nhất là 500 chân ở các khu vực mở lớn. Phạm vi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

  • Vật liệu xâydựng , chẳng hạn như thép và tường lửa, có thể rút ngắn phạm vi tín hiệu vô tuyến.
  • Bố trí vật lý của khu vực có thể gây nhiễu và gây mất tín hiệu.
  • Tiếng ồn điện tử từ điện thoại di động, lò vi sóng hoặc các thiết bị khác trên cùng tần số, có thể gây nhiễu truyền tín hiệu.
  • Tốc độ dữ liệu, tác động đến khoảng cách tín hiệu. Tín hiệu nhanh hơn được gửi đi, khoảng cách chúng càng ít đi.

Xem xét các yếu tố này khi bạn khảo sát trang web dành cho WLAN của mình là chìa khóa để cung cấp cho người dùng kết nối di động không bị ảnh hưởng. Sử dụng nhiều IP có thể làm giảm tác động của các yếu tố này nếu khu vực của bạn phân chia toàn bộ khu vực.

quay lại đầu trangback to top

Bảo mật mạnh mẽ hơn
Mạng của bạn vẫn dễ bị tấn công, ngay cả sau khi bạn kích hoạt các cài đặt bảo mật được xác định trong tiêu chuẩn 802.11b và các cài đặt bảo mật của phần cứng của bạn. Dưới đây là một vài điều bạn có thể làm để cải thiện bảo mật, làm cho người ngoài truy cập mạng của bạn khó khăn hơn:

  • Thay đổi tên mạng mặc định của WLAN của bạn. Mọi cài đặt mặc định của nhà sản xuất đều là kiến thức công khai.
  • Kích hoạt mã hóa. Mã hóa TKIP cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn WEP.
  • Thay đổi các khóa mã hóa của bạn thường xuyên nhất có thể. Thay đổi phím (hoặc cụm từ chuyển giao) cho chế độ Truy cập được bảo vệ bằng Wi-Fi (WPA) (PSK).
  • Cho phép lọc địa chỉ MAC để mỗi điểm truy cập (AP) có thể tạo ra danh sách các địa chỉ MAC đã được phê duyệt cho WLAN của bạn.
  • Nếu bạn có một mạng nhỏ, hãy sử dụng mã hóa mạng riêng ảo.
  • Nếu bạn có mạng lớn, bạn có thể cài đặt cổng kết nối giữa CÁC IP và máy khách mạng của mình.
  • Bộ điều hợp không dây Intel® và Phần mềm Intel® PROSet v7.1.4 trở lên hỗ trợ các tiêu chuẩn bảo mật mới nhất, bao gồm WPA và WPA2, để giải quyết các mối quan tâm bảo mật của triển khai 802.11 ban đầu. Tải xuống Trình điều khiển và Phần mềm Intel® được đề xuất mới nhất cho Bộ điều hợp® mềm Intel® của bạn.
  • Người dùng Công nghệ Di động Intel® Centrino® có Kết nối Mạng PRO/Không Dây Intel® 2100 được khuyến nghị nâng cấp hệ thống lên phần mềm mới nhất.

quay lại đầu trangback to top