Quản lý nhiệt cho các bộ xử lý Intel® Pentium® 4 trong gói pin 478/423

Tài liệu

Cài đặt & Thiết lập

000006673

30/01/2020

Thông tin này bao gồm quản lý nhiệt cho bộ xử lý Intel® Pentium® 4 đóng hộp ở cả hai bộ 478-pin và 423-pin.

Nhấp vào hoặc chủ đề để biết thêm chi tiết:

Giới thiệu

Các hệ thống sử dụng bộ xử lý Intel® Pentium® 4 đều yêu cầu quản lý nhiệt. Những người tích hợp tuân theo các đề xuất có thể cung cấp cho khách hàng những hệ thống đáng tin cậy hơn và xem ít khách hàng trở lại với các vấn đề về quản lý nhiệt. Bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp đề cập đến các bộ xử lý được đóng gói cho các bộ tích hợp hệ thống.

Quản lý nhiệt trong các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp có thể ảnh hưởng đến hệ thống:

  • Hiệu năng-tính năng giám sát nhiệt
  • Mức độ tiếng ồn-quạt tốc độ biến đổi

Bộ xử lý Intel Pentium 4 sử dụng tính năng giám sát nhiệt để bảo vệ bộ xử lý trong thời gian khi Silicon hoạt động bằng cách khác trên thông số kỹ thuật. Tính năng này giúp ngăn chặn thiệt hại về độ tin cậy lâu dài đối với bộ xử lý và cung cấp sự bảo vệ cho các tình huống bất thường, chẳng hạn như:

  • Nhiệt độ trong khung vỏ bên trong và nhiệt độ khí đầu vào cao hơn bình thường. Nhiệt độ không khí bước vào bộ tản nhiệt quạt bộ xử lý là bất thường nóng.
  • Thất bại của một hệ thống quản lý nhiệt thành phần, chẳng hạn như một fan hâm mộ hệ thống.
Khi đang hoạt động, tính năng theo dõi nhiệt sẽ giảm mức tiêu thụ điện năng của bộ xử lý nếu nó vượt quá nhiệt độ thiết kế được lập trình của nhà máy. Hiệu năng của hệ thống có thể giảm xuống dưới mức hiệu năng đỉnh cao của nó. Bạn phải duy trì nhiệt độ thấp để ngăn bộ xử lý Intel Pentium 4 xâm nhập vào trạng thái hoạt động của màn hình làm nóng. Tính năng giám sát nhiệt không bao giờ kích hoạt trong một hệ thống được quản lý và thiết kế đúng cách. Đối với các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp, chúng tôi khuyên bạn nên giữ nhiệt độ khung bên trong khung bên dưới điểm thấp hơn cho các môi trường hoạt động danh nghĩa. XemBảng 1Hình 1.

Ngoài tính năng màn hình làm bằng nhiệt, bộ tản nhiệt quạt bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp sử dụng quạt tốc độ biến chất lượng cao. Quạt này cho phép bộ xử lý duy trì trong phạm vi thông số kỹ thuật nhiệt hoạt động của nó. Quạt bộ xử lý hoạt động ở tốc độ thấp trong khi nhiệt độ khung vỏ bên trong thấp. Nếu nhiệt độ khung bên trong được tăng lên vượt quá mức đặt điểm thấp hơn, tốc độ quạt tăng lên cho đến khi nó đạt đến điểm đặt cao hơn. Làm tăng tốc độ quạt, do đó, tiếng ồn mà người hâm mộ tạo ra. Lý tưởng là, thiết kế hệ thống cung cấp không khí xung quanh bộ tản nhiệt quạt bộ xử lý đóng hộp bên dưới điểm đặt thấp hơn. Các điểm đặt trong bảng 1hình 1 có thể thay đổi giữa các quạt tản nhiệt khác nhau theo một vài độ.

Bảng 1. Điểm bộ tản nhiệt quạt bộ xử lý đóng hộp

Bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp trong gói 423-pin:
Nhiệt độ khung bên trong (oC)Điểm bộ tản nhiệt quạt bộ xử lý đóng hộp
X < = 361Điểm đặt thấp hơn: Hằng số quạt tốc độ quạt ở tốc độ quạt thấp nhất. Nhiệt độ đề xuất cho môi trường vận hành danh nghĩa.
Y = 401Nhiệt độ tối đa của khung bên trong được đề xuất cho các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp.
X > = 451 hoặc cao hơnĐiểm thiết lập cao hơn: Không đổi tốc độ quạt ở tốc độ quạt cao nhất.
 
Bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp trong gói 478-pin 2,80 GHz (và dưới đây):
Nhiệt độ khung bên trong (oC)Điểm bộ tản nhiệt quạt bộ xử lý đóng hộp
X < = 331 hoặc ít hơnĐiểm đặt thấp hơn: Hằng số quạt tốc độ quạt ở tốc độ quạt thấp nhất. Nhiệt độ đề xuất cho môi trường vận hành danh nghĩa.
Y = 401Nhiệt độ tối đa của khung bên trong được đề xuất cho các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp.
X > = 431 hoặc cao hơnĐiểm thiết lập cao hơn: Không đổi tốc độ quạt ở tốc độ quạt cao nhất.
 
Bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp trong gói 478-pin ở 3 GHz (và cao hơn):
Nhiệt độ khung bên trong (oC)Điểm bộ tản nhiệt quạt bộ xử lý đóng hộp
X < = 321 hoặc ít hơnĐiểm đặt thấp hơn: Hằng số quạt tốc độ quạt ở tốc độ quạt thấp nhất. Nhiệt độ đề xuất cho môi trường vận hành danh nghĩa.
Y = 381Nhiệt độ tối đa của khung bên trong được đề xuất cho các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp.
X > = 401Điểm thiết lập cao hơn: Không đổi tốc độ quạt ở tốc độ quạt cao nhất.
 
1 Đặt phương sai là xấp xỉ 1 ° c giữa các bộ tản nhiệt quạt khác nhau.

Internal Chassis Temperature

Hình 1. Tác động nhiệt độ khung bên trong đối với tiếng ồn

Bạn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bộ xử lý và đáng tin cậy nếu bạn cho phép vận hành ở nhiệt độ vượt quá mức tối đa. Đáp cấp thông số kỹ thuật về nhiệt độ là trách nhiệm của nhà tích hợp hệ thống. Khi xây dựng hệ thống bằng cách sử dụng bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp, hãy xem xét việc quản lý nhiệt của hệ thống và xác minh thiết kế với thử nghiệm nhiệt. Xem các phần dưới đây để biết các yêu cầu về nhiệt cụ thể của bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp. Chúng tôi khuyên bạn nên tích hợp hệ thống bằng cách sử dụng bộ xử lý đóng hộp Pentium 4 trở nên quen thuộc với nội dung này.

Quản lý nhiệt

Quản lý nhiệt thích hợp phụ thuộc vào hai yếu tố chính:

  • Một tản nhiệt đúng cách gắn vào bộ xử lý
  • Luồng không khí hiệu quả thông qua khung hệ thống
Mục tiêu của việc quản lý nhiệt là để giữ cho các bộ xử lý ở hoặc dưới nhiệt độ hoạt động tối đa của nó.

Quản lý nhiệt thích hợp xảy ra khi truyền nhiệt từ bộ xử lý đến không khí hệ thống, mà sau đó lỗ thông hơi ra khỏi hệ thống. Bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp có thiết bị tản nhiệt quạt tốc độ cao, chất lượng cao để truyền nhiệt bộ xử lý một cách hiệu quả vào không khí hệ thống. Bộ tích hợp hệ thống có trách nhiệm đảm bảo luồng không khí hệ thống đầy đủ.

Lắp bộ tản nhiệt quạt

Đảm bảo bộ tản nhiệt quạt đi kèm bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp được gắn chặt vào bộ xử lý. Vật liệu giao diện nhiệt cung cấp khả năng truyền nhiệt hiệu quả từ bộ xử lý đến bộ tản nhiệt quạt. Vật liệu được gắn vào dưới cùng của tản nhiệt hoặc áp dụng trong quá trình tích hợp hệ thống với một dụng cụ. Cáp quạt kết nối với đầu cắm công suất gắn trên bo mạch chủ để cung cấp điện cho quạt. Kết nối này cũng cho phép các fan hâm mộ cung cấp thông tin tốc độ quạt đến bo mạch chủ. Chỉ các bo mạch chủ có mạch giám sát phần cứng có thể sử dụng tín hiệu tốc độ quạt. Thực hiện theo các quy trình cài đặt được ghi lại trong hướng dẫn sử dụng bộ xử lý đóng hộp và tổng quan về tích hợp cho cả hai:

Quạt là một fan hâm mộ ổ bi có chất lượng cao, cung cấp một luồng khí tại địa phương. Luồng khí này truyền nhiệt từ tản nhiệt lên không trung trong hệ thống. Tuy nhiên, việc di chuyển nhiệt vào không khí hệ thống chỉ là một nửa nhiệm vụ. Bạn cần có đủ luồng hệ thống để xả khí. Nếu không có phát trực tiếp không khí qua hệ thống, tản nhiệt quạt recirculates không khí ấm áp và có thể không làm mát bộ xử lý đầy đủ.

Thay thế vật liệu giao diện nhiệt cho tản nhiệt quạt

Vật liệu giao diện nhiệt là cần thiết để truyền nhiệt thích hợp từ bộ xử lý đến bộ tản nhiệt quạt. Bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp hoặc có:

  • Vật liệu giao diện nhiệt gắn liền với tản nhiệt
    Chúng tôi không khuyên bạn nên xóa tài liệu giao diện nhiệt ở dưới cùng của bộ tản nhiệt quạt bộ xử lý đóng hộp. Việc loại bỏ tài liệu này có thể làm hỏng bộ xử lý và thiết kế bảo hành bộ xử lý đóng hộp. Nếu bạn phải tháo ra và tái sử dụng quạt tản nhiệt, thiết bị này cần được thay thế. Ngoài ra, nếu có thiệt hại đối với vật liệu giao diện nhiệt, bạn phải thay thế vật liệu hoặc bộ tản nhiệt quạt. Liên hệ hỗ trợ khách hàng của Intel để nhận trợ giúp.
  • Vật liệu giao diện nhiệt trong một điền ứng dụng
    Sử dụng bộ xử lý đóng hộp mà không áp dụng đúng tài liệu giao diện nhiệt có thể làm hỏng bộ xử lý và thiết bị bảo hành bộ xử lý đóng hộp. Nếu bạn phải tháo ra và tái sử dụng bộ tản nhiệt quạt, bạn cần một ứng dụng mới của vật liệu giao diện nhiệt. Liên hệ bộ phận hỗ trợ khách hàng của Intel để nhận thêm tài liệu về giao diện nhiệt trong một ứng dụng.
Các đề xuất khung vỏ

Khung máy tùy thuộc vào hệ số hình dạng Bo mạch chủ. Các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Pentium 4 trong gói 478-pin tuân thủ một trong hai cách:

  • Thông số kỹ thuật ATX (Revision 2,01 hoặc mới hơn)
    • Sử dụng Bo mạch chủ hệ số hình dạng ATX, chúng tôi đề xuất một khung máy tuân thủ ATX Revision 2,01 hoặc mới hơn.
  • thông số kỹ thuật của microATX (Revision 1,0 hoặc mới hơn)
    • Sử dụng Bo mạch chủ hệ số hình dạng microATX, chúng tôi khuyến nghị một khung máy tuân thủ microATX Revision 1,0 hoặc mới hơn.

Khung cũng phải hỗ trợ một nhiệt độ xung quanh bên trong thấp hơn nhiều ATX tiêu chuẩn và khung máy tính để bàn microATX:

  • Các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Pentium 4 2,80 GHz (và bên dưới)
    • Duy trì nhiệt độ khung bên trong ở 40 ° c (hoặc thấp hơn) cho khung vỏ trong môi trường xung quanh bên ngoài dự kiến tối đa, thường là 35 ° c.
  • Các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Pentium 4 3 GHz (và cao hơn)
    • Duy trì nhiệt độ khung bên trong ở 38 ° c (hoặc thấp hơn) cho khung vỏ trong môi trường xung quanh bên ngoài dự kiến tối đa, thường là 35 ° c.
Hầu hết khung máy được thiết kế cho bộ xử lý Intel Pentium 4 sử dụng quạt khung bổ sung để cải thiện luồng không khí. Chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên tích hợp hệ thống thực hiện thử nghiệm nhiệt. Kiểm tra khung vỏ được chọn cho từng cấu hình của các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Pentium 4, ngay cả khi khung đã có trong danh sách khung máy đã được thử nghiệm.

Khung vỏ đi kèm với nguồn điện đã lắp đặt hỗ trợ hướng dẫn thiết kế ATX12V hoặc SFX12V.

Lưu ýHệ thống tích hợp phải sử dụng một khung ATX được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp trong gói 478-pin. Để biết thêm thông tin, hãy đánh giá Tổng quan về tích hợp dành cho các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Pentium 4 đóng hộp trong gói 478-pin. Khung vỏ được thiết kế để hỗ trợ bộ xử lý Intel Pentium 4 trong 478-pin Package Ship với:
  • Hỗ trợ cơ khí cho bộ xử lý
  • Hỗ trợ điện cho bộ xử lý
  • Hiệu năng nhiệt được cải thiện