Khắc phục sự cố khởi động PXE với phân tích giao thức mạng

Tài liệu

Bảo trì & Hiệu năng

000006544

12/02/2020

Giải pháp:

Thông tin này không chi tiết những lỗi có thể khiến PXE khởi động không thành công. Tài liệu này cung cấp nền tảng về các yêu cầu của một khởi động PXE thành công và mô tả những gì xảy ra khi không có máy chủ PXE nào được cung cấp.

Quá trình khởi động từ xa PXE dựa trên giao thức DHCP. Để hiểu cách thức hoạt động của PXE, trước tiên bạn phải có một sự hiểu biết cơ bản về DHCP.


Dhcp

DHCP được dựa trên giao thức bootstrap, thường được gọi là BootP, cho phép các hệ thống để có được một địa chỉ IP và khởi động từ xa từ mạng. DHCP bổ sung thêm các tính năng, chẳng hạn như địa chỉ IP động và các trường tùy chọn để truyền thông tin hệ thống.

Quá trình DHCP bắt đầu với một máy khách yêu cầu địa chỉ sử dụng thông báo khám phá DHCP. Thông báo khám phá là một gói UDP với cổng nguồn 68 (được định nghĩa là Bootpc, dành cho máy khách BOOTP) và một cổng đích của 67 (được định nghĩa là bootps, dành cho BOOTP Server). Thông báo khám phá có địa chỉ MAC của nút yêu cầu làm địa chỉ MAC nguồn và phát sóng (Tất cả F) làm địa chỉ MAC đích. Địa chỉ IP nguồn là 0.0.0.0 và địa chỉ IP đích là 255.255.255.255 (Broadcast). Tối thiểu, yêu cầu bao gồm các tùy chọn sau.

  • Tùy chọn 55 (danh sách yêu cầu tham số)
  • Tùy chọn 1 (mặt nạ mạng con)
  • Tùy chọn 3 (bộ định tuyến)
  • Tùy chọn 6 (máy chủ tên miền)

Một hoặc nhiều máy chủ DHCP sẽ phản hồi với một đề nghị DHCP. Thông báo cung cấp DHCP là một gói UDP với địa chỉ MAC của máy khách yêu cầu dịch vụ làm địa chỉ đích. Các cổng phải là đối diện của yêu cầu ban đầu (nguồn cổng phải 67, cổng đích phải là 68). Địa chỉ IP nguồn là địa chỉ của máy chủ đang kết nối cung cấp, và địa chỉ IP đích là một phát sóng. Ưu đãi này sẽ bao gồm một địa chỉ IP được đề xuất cộng thêm các câu trả lời cho các thông số tùy chọn yêu cầu.

Máy khách đáp ứng một trong những chào mời với một yêu cầu DHCP. Thông báo yêu cầu là một gói UDP tương tự như thông báo khám phá và sử dụng cùng các cổng và địa chỉ đích cùng nguồn và yêu cầu các tham số tương tự.

Máy chủ phản hồi với một DHCP ACK (xác nhận) với tất cả các thông tin yêu cầu. Thông báo ACK là một gói UDP tương tự như cung cấp thông báo và có thông tin tùy chọn yêu cầu.


Phần mở rộng PXE cho DHCP

Quá trình khởi động PXE mở rộng giao thức DHCP bằng cách thêm thông tin cần thiết để khởi động từ xa một máy tính. Thông tin đó bao gồm các nhà cung cấp máy khách và lớp cho phép máy chủ PXE để chọn một hình ảnh cụ thể của máy khách.

Hệ thống yêu cầu khởi động PXE sử dụng thông báo khám phá DHCP để xác định nhà cung cấp và loại máy tính của mình cũng như yêu cầu vị trí và tên tệp của tệp hình ảnh. Máy khách PXE xác định nhà cung cấp và lớp máy vì có thể có nhiều hình ảnh có sẵn thông qua máy chủ PXE.

Thông báo khám phá DHCP từ máy khách PXE bao gồm các yêu cầu tham số tùy chọn sau:

  • 60 – mã định danh lớp nhà cung cấp
  • 66-tên máy chủ TFTP (yêu cầu tên của máy chủ TFTP lưu trữ hình ảnh khởi động)
  • 67-bootfile tên (tên của tập tin hình ảnh để tải về)


Kiểm tra dấu vết ethereal * hoặc wireshark * của một khởi động PXE

Một quá trình khởi động PXE bao gồm nhiều trao đổi.

  1. Máy khách PXE gửi một DHCP khám phá với các tùy chọn PXE đầy.
  2. Máy chủ DHCP phản hồi với một lời mời DHCP với các tham số TCP/IP.
  3. Trả lời máy khách PXE với một yêu cầu DHCP
  4. Máy chủ DHCP phản hồi bằng DHCP ACK.
  5. Nếu máy chủ DHCP cũng là máy chủ PXE, thì DHCP DHCP thường có tên máy chủ TFTP và tên tệp khởi động. Nếu máy chủ PXE là một hệ thống khác, việc trao đổi các yêu cầu và câu trả lời riêng biệt giữa máy chủ PXE và máy khách PXE sau quá trình DHCP ban đầu.
    Lưu ý
    • Nếu Exchange đầu tiên DHCP không có tên máy chủ TFTP và tên tệp khởi động, hãy tìm theo dõi cho đến khi bạn thấy một DHCP ACK thành công với hai tùy chọn này hoàn tất.
    • Sau khi máy khách PXE nhận được thông tin về tên tệp khởi động và tên máy chủ TFTP, máy khách sẽ kết nối với máy chủ TFTP bằng một yêu cầu đã đọc TFTP, bao gồm tên của tập tin khởi động.
    • Một phiên TFTP được thiết lập và tiếp tục cho đến khi quá trình truyền tập tin hoàn tất.

Hình 1 là ảnh chụp màn hình của một bản thu nhận DHCP của một tin nhắn khám phá DHCP từ một máy khách PXE. Lưu ý rằng tuỳ chọn 55 (danh sách yêu cầu tham số) được đánh dấu và các tham số được yêu cầu được liệt kê.

Các tham số này cũng bao gồm một yêu cầu cho tên máy chủ TFTP (Option 66) và tên tập tin khởi động (Option 67). Tùy chọn 60, mã nhận dạng loại nhà cung cấp cũng được yêu cầu. Một câu trả lời cho yêu cầu là tùy chọn và được sử dụng để thông báo cho khách hàng rằng máy chủ PXE trên một máy chủ khác với máy chủ DHCP (một proxy DHCP đang được sử dụng).

DHCP DISCOVER
Hình 1. DHCP KHÁM PHÁ

 

Hình 2 cho biết phản hồi DHCP ACK đáp ứng yêu cầu DHCP. DHCP ACK bao gồm các tùy chọn tương tự mà bạn sẽ quan sát trong cung cấp dịch vụ DHCP. Xin lưu ý rằng tên tệp khởi động và máy chủ TFTP được bao gồm trong gói tin khi một giao dịch DHCP thành công.

DHCP ACK
Hình 2. DHCP ACK

 

Tiếp theo là một trao đổi DHCP thành công là một phiên TFTP bắt đầu bằng một yêu cầu TFTP đọc. Hình 3 thể hiện sự khởi đầu của một phiên làm việc TFTP.

TFTP Session
Hình 3. Phiên làm TFTP.

 

Hình 4 Hiển thị một dấu vết từ khởi động PXE không thành công vì không có máy chủ PXE. Mặc dù máy khách PXE đã yêu cầu tên máy chủ TFTP (Option 66) và tên tệp khởi động (Option 67), nhưng cung cấp dịch vụ DHCP được hiển thị không bao gồm tùy chọn 66 hoặc 67. Trong trường hợp này, máy khách PXE khiến DHCP khám phá các yêu cầu tiếp theo là DHCP cung cấp các câu trả lời không có các tùy chọn cần thiết để hoàn thành thao tác khởi động PXE.

DHCP OFFER
Hình 4. CUNG CẤP DỊCH VỤ DHCP
Trường hợp không có máy chủ PXE nào được cung cấp